Nguyễn Trọng Tú – C1019I1. Buổi đầu làm quen với code.org và lập trình

Buổi đầu tiên làm việc với code.org để làm quen bước đầu với lập trình. Trải qua 4 course của code.org tôi đã làm quen hơn với công việc tư duy giải quyết vấn đề.

Với course 1 của code.org ta học được cách làm quen với các câu lệnh đơn giản cho việc lập trình một trò chơi cơ bản. Ở course này ta sẽ được dạy tư duy từ những thứ căn bản nhất để có thể tư duy giải quyết một bài toán đơn giản. Vi dụ như vẽ sơ đồ đi của 1 quân cờ trên bàn cờ vua. Sử dụng những mũi tên cơ bản như: lên trên, xuống dưới, sang trái, sang phải để hoàn thành công việc này.

Với course 2 ta sẽ được làm quen với vòng lặp và điều kiện. Biết cách khi nào thì sử dụng vòng lặp và khi nào sử dụng điều kiện để giúp rút gọn các bước khi lập trình. Sử dụng vòng lặp khi ta muốn lặp đi lặp lại một công việc cụ thể nào đó và sử dụng điều kiện khi ta có những hành động khác nhau tùy theo điều kiện của sự kiện xảy ra.

Đối với course 3 sẽ là sự nâng cao của vòng lặp và điều kiện. Sử dụng những hàm phức tạp hơn. Kết hợp nhiều vòng lặp và điều kiện lại với nhau.

Ngoài ra trong quá trình lập trình ta hoàn toàn có thể gặp lỗi. Chính vì vậy nên ta cũng cần phải luyện cách debug. Mỗi khi gặp lỗi ta nên chạy chương trình theo từng bước một và kiểm tra xem lỗi ở đâu. Khi phát hiện lỗi thì tìm cách khắc phục lỗi này. Sau đó lặp lại công việc cho đến khi không còn lỗi và chương trình chạy được một cách hoàn hảo. Để tránh việc code một loạt rồi khi chạy chương trình thì gặp lỗi ta nên chia code ra nhiều đoạn. Mỗi đoạn sẽ ứng với một tính năng nhỏ. Làm như vậy khi có lỗi ta sẽ dễ dàng phát hiện ra lỗi hơn và cũng dể sửa hơn.

Tóm lại: tuy code.org càng về sau càng phức tạp và khó nhưng nếu luyện tập thường xuyên sẽ cho ta 1 khả năng tư duy lập trình rất tốt. Đây chính là những điểu căn bản để làm nền tảng cho công việc lập trình sau này

Leave a reply:

Your email address will not be published.

Site Footer

Sliding Sidebar

Facebook