Day 2: Sương sương về Exception

1.Exception là gì?

Dịch sát nghĩa thì Exception là ngoại lệ. Trong Java nó ám chỉ tình trạng sai, sự cố bất thường xảy ra khi thực thi chương trình có thể dẫn đến crash chương trình (đỏ lè terminal đó). Đó là cách nhận biết khi các Exception xảy ra. Vậy exception để làm gì, tại sao nó lại xuất hiện trong các ngôn ngữ không chỉ trong Java.

2.Exception để chữa bệnh gì?

Khi thực thi một chương trình hoặc chơi game thi thoảng vẫn xảy ra những lỗi làm chương trình đột nhiên dừng thực thi, văng khỏi trình thực thi hoặc tệ hơn là màn hình xanh huyền thoại hay xảy ra trong win 7,… Đó liệu có phải là exception? Theo tôi nghĩ đó chính là biểu hiện của một exception khi chưa được xử lý. Vậy exception được xử lý thì nó sẽ ra sao nhỉ ??? Bạn đã bao giờ thử nhập vào form nhập liệu tại ô ngày tháng năm sinh những chữ cái chưa? Khi bạn làm như vậy liệu form đó liệu có nhận dữ liệu mà bạn nhập không ? Chắc chắn là không rồi, nó sẽ đưa ra một hình thức nào đó thông báo là bạn đang nhập sai kiểu dữ liệu.Đó chính hiển thị thông báo đó chính là exception được xử lý. Vậy túm cái váy lại, exception có tác dụng cảnh cáo bạn khi làm sai yêu cầu nào đó của admin khó tính và bắt bạn làm lại việc đó cho đến khi đúng ý của admin, làm cho chương trình chạy mượt mà hơn, không bị crash.

3.Exception dùng như thế nào khi nào thì dùng ???

Đây là 2 câu hỏi lớn sau khi đọc 3 bài đọc và 2 bài tập của trung tâm Codegym. Thôi nhà nghèo cũng phải cho con ăn cơm, dù không thông thạo nhưng cũng mạnh dạn đâm sâu hơn một chút mong nhận được thêm sự chỉ giáo của các cao nhân để có thể sâu hơn chút đỉnh nữa.

Đầu tiên về khi nào dùng, các beginner như tôi code thì chả thấy đâu cần dùng cả, đâu đâu cũng dùng if else vài lệnh là thấy hết rồi. Nhưng khi phát triển lên thì sao, chương trình ngày một lớn, code ngày một dài, ngày càng khó hiểu vậy mà lại thêm mấy thằng beginner cho thêm mấy cái if else để bắt những ngoại lệ, trường hợp biên xảy ra chắc đọc code muốn nổ não mất. Vậy nên exception được đề cập đến nhằm giải quyết thêm vấn đề làm thông suốt luồng code. Vậy nên exception được dùng rất nhiều và thường xuyên.

Thứ hai về dùng như thế nào, cơ bảo câu lệnh của exception như sau
try{
statement
}catch(exception e){
System.out.print(e.getMessage())
}
Lệnh này thực thi block lệnh statement nếu xảy ra exception thì sẽ đi vào khối lệnh catch và hiển thị lỗi đó thông qua message. Đó là luồng thực thi cơ bản của khối lệnh try catch ngoài ra chúng ta có thể tìm hiểu sâu hơn qua các key word sau: exception, checked, unchecked, throw, thows, finally.

4.Kết luận

Phần này rất quan trọng cần chú ý thêm để hỏi ý kiến các cao nhân, bô lão trong ngành, dành thời gian nghiên cứu tài liệu thêm.

Leave a reply:

Your email address will not be published.

Site Footer

Sliding Sidebar

Facebook